แผนการจัดการเรียนรู้

แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์       (ว21102)                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง บรรยากาศ                                                                     จำนวน 14 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง องค์ประกอบบรรยากาศ                                               เวลาเรียน 50 นาที
ผู้สอน นางสาวนารี  อุ่นเมือง                                                                  โรงเรียน..............................    หมายเหตุ...............................................................................................................................................        
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด 6.1  ม.1/1  สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการแบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก
วิเคราะห์มาตรฐาน / ตัวชี้วัด 
  วิเคราะห์มาตรฐาน
ด้านความรู้
-   นักเรียนต้องเข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลก
-    นักเรียนต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของกระบวนการการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก
ด้านการปฏิบัติ
-      นักเรียนสามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ได้
-      นักเรียนสามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้
-      นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
  วิเคราะห์ตัวชี้วัด
ด้านความรู้
-     กระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
-     ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
-     นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้
ด้านการปฏิบัติ
-     การสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในโลก
-     การสังเกตผลกระทบที่เกิดขึ้นภายในโลก
-      การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

2. การออกแบบการสอน
  แผนการสอน / การจัดการเรียนรู้
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน  ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

3. สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้  / สื่อการสอนที่ดีที่สุด
- สื่อรูปภาพ สื่อppt วีดีโอ ใบความรู้
4.วิธีสอน  / เทคนิคการสอน  
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5. การสอนอย่างเหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่1 การรู้จักตนเอง
1. การรู้จักตนเอง
     - วิเคราะห์ตนเอง : ให้นักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมาแล้วเกี่ยวกับองค์ประกอบของบรรยากาศ
     - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น : นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกันภายในห้องเรียนว่ารู้เรื่ององค์ประกอบของบรรยากาศมากน้อยเพียงใด
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและใหม่
   - การเตรียมความพร้อม : ให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียน 3 นาที ให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมเพื่อที่จะได้รับสิ่งที่จะเรียนต่อไปนี้อย่างมีสติ แล้วครูแจ้งจุดประสงค์ให้นักเรียนทราบว่าวันนี้เราจะเรียนเรื่อง องค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ ซึ่งสิ่งที่ต้องได้
1. นักเรียนเรียนไปต้องได้อธิบายองค์ประกอบของบรรยากาศได้ (K)
2. บอกความสำคัญของบรรยากาศได้ (P)                                                                  
3. มีความสนใจใฝ่รู้หรืออยากรู้อยากเห็น (A)
    - การกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน : โดยใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการคิด ดังนี้
 “นักเรียนลองสังเกตใบไม้และธงชาติดู การที่ใบไม้และธงชาติเคลื่อนไหวนักเรียนคิดว่าเกิดจากอะไร
(แนวคำตอบ: เกิดจากลม)
จากนั้นครูตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการคิด ดังนี้แล้วนักเรียนคิดว่าลมเกิดจากอะไรค่ะ” (แนวคำตอบ: ลมเกิดจากอากาศ)เราสามารถพบอากาศจากที่ไหนบ้าง” (แนวคำตอบ: เราสามารถพบอากาศได้จากรอบๆตัวเรา มีอยู่ตั้งแต่บนพื้นดินขึ้นไปถึงระดับสูงๆในท้องฟ้า)
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้
     -การตั้งประเด็น : องค์ประกอบของบรรยากาศมีอะไรบ้าง และบรรยากาศมีความสำคัญอย่างไรต่อโลกของเราพร้อมยกตัวอย่าง (แนวคำตอบ : องค์ประกอบของบรรยากาศประกอบด้วย 1. อากาศแห้ง 2. ไอน้ำ 3. ฝุ่นละอองต่างๆ
     -ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล : ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมารับใบความรู้เรื่องส่วนประกอบของบรรยากาศหน้าชั้นเรียน ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลในประเด็นที่ตั้งไว้
       -ลงมือปฏิบัติ : เมื่อนักเรียนศึกษาข้อมูลแล้ว จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้ามาเขียนเป็นแผนผังหรือมายแมปปิ้ง
       -การวิเคราะห์ : สมาชิกในกลุ่มทำกิจกรรมให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่ม
       -การสังเคราะห์และสรุป : ให้นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์ โดยการเขียนเป็นแผนผังสรุปความรู้ที่ได้เรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ
ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
       -การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน : ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานจากกิจกรรมเรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศให้เพื่อนๆฟัง
       -การประเมินผล : ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ เรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ เพื่อวัดความรู้ของนักเรียนที่เรียนวันนี้
       -การขยายความรู้เพิ่มเติม : ครูอธิบายเพิ่มเติมโดยใช้สื่อรูปภาพประกอบเกี่ยวกับส่วนประกอบของอากาศ และความสำคัญของชั้นบรรยากาศ ดังนี้
บรรยากาศเป็นของผสมประกอบด้วย องค์ประกอบสำคัญ 3 กลุ่ม คือ
     1. อากาศแห้ง อากาศแห้งเป็นองค์ประกอบหลักของบรรยากาศประกอบด้วยแก๊สไนโตรเจน แก๊สออกซิเจน   แก๊สอาร์กอน   แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ และแก๊สอื่นๆ เป็นสภาพอากาศที่ไม่มีน้ำอยู่เลย  ในอากาศแก๊สไนโตรเจนเป็นแก๊สที่มีมากที่สุด  รองลงมา คือ แก๊สออกซิเจน
     2. ไอน้ำ
     3. อนุภาคฝุ่นต่างๆ
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ ( 5 นาที )
ครูถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในมหาลัยว่ามีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร (แนวคำตอบ : มหาวิทยาลัยแออัด เพราะติดกับถนนมีรถสัญจรไปมาจึงทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ)
นักเรียนมีวิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวอย่างไร (แนวคำตอบ : ใส่แมต หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นควันมาก)
6 แบบฝึกหัดและใบงาน
     แบบฝึกหัดเรื่อง องค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ
7 ผู้เรียนประเมินตนเอง
       - นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
       -  ตั้งคำถามและตอบคำถามร่วมกันได้
       - อภิปรายผลร่วมกัน
8 ผู้สอนประเมินความรู้และพฤติกรรม
            -  ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
        - ประเมินจากใบกิจกรรม
        - แบบสังเกตพฤติกรรม
9 การสืบค้นเพิ่มเติม
        - นำความรู้ไปใช้
        -  มอบหมายงานในหัวข้อต่างๆ
        -  การสั่งการบ้านและความรู้เพิ่มเติม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น