แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (ว21102)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง บรรยากาศ จำนวน 14
ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง องค์ประกอบบรรยากาศ เวลาเรียน 50 นาที
ผู้สอน นางสาวนารี อุ่นเมือง โรงเรียน.............................. หมายเหตุ...............................................................................................................................................
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
ว
6.1 ม.1/1 สืบค้นและอธิบายองค์ประกอบและการแบ่งชั้นบรรยากาศที่ปกคลุมผิวโลก
วิเคราะห์มาตรฐาน
/ ตัวชี้วัด
วิเคราะห์มาตรฐาน
ด้านความรู้
- นักเรียนต้องเข้าใจกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลก
- นักเรียนต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของกระบวนการการต่างๆ
ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลก
ด้านการปฏิบัติ
- นักเรียนสามารถใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ได้
- นักเรียนสามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้
- นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
วิเคราะห์ตัวชี้วัด
ด้านความรู้
- กระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
- ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ
ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้
ด้านการปฏิบัติ
- การสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในโลก
- การสังเกตผลกระทบที่เกิดขึ้นภายในโลก
- การนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. การออกแบบการสอน
แผนการสอน / การจัดการเรียนรู้
ผู้เรียนเลือกสื่อการสอน ได้แก่ พาวเวอร์พ้อย วีดีโอ หนังสือเรียน
ใบความรู้ ที่ผู้เรียนคิดว่าเหมาะกับเรื่องที่เรียนและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
3. สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ / สื่อการสอนที่ดีที่สุด
- สื่อรูปภาพ สื่อppt วีดีโอ ใบความรู้
4.วิธีสอน / เทคนิคการสอน
ผู้เรียนเลือกวิธีการสอน
ได้แก่ สอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สอนแบบการทดลอง สอนแบบบรรยาย
สอนแบบสาธิต การสอนแบบ RBL
5. การสอนอย่างเหมาะสม
ผู้สอนทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามวิธีการสอนแบบ
RBL โดยมีกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้
ขั้นที่1
การรู้จักตนเอง
1.
การรู้จักตนเอง
- วิเคราะห์ตนเอง :
ให้นักเรียนทบทวนเนื้อหาที่เคยเรียนมาแล้วเกี่ยวกับองค์ประกอบของบรรยากาศ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น :
นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้
ความคิดเห็นกันภายในห้องเรียนว่ารู้เรื่ององค์ประกอบของบรรยากาศมากน้อยเพียงใด
ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมและใหม่
- การเตรียมความพร้อม :
ให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเรียน 3 นาที ให้นักเรียนได้เตรียมความพร้อมเพื่อที่จะได้รับสิ่งที่จะเรียนต่อไปนี้อย่างมีสติ
แล้วครูแจ้งจุดประสงค์ให้นักเรียนทราบว่าวันนี้เราจะเรียนเรื่อง
องค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ ซึ่งสิ่งที่ต้องได้
1.
นักเรียนเรียนไปต้องได้อธิบายองค์ประกอบของบรรยากาศได้ (K)
2.
บอกความสำคัญของบรรยากาศได้ (P)
3.
มีความสนใจใฝ่รู้หรืออยากรู้อยากเห็น (A)
- การกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน :
โดยใช้คำถามกระตุ้นนักเรียนเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการคิด ดังนี้
“นักเรียนลองสังเกตใบไม้และธงชาติดู
การที่ใบไม้และธงชาติเคลื่อนไหวนักเรียนคิดว่าเกิดจากอะไร
(แนวคำตอบ:
เกิดจากลม)
จากนั้นครูตั้งคำถามเพื่อให้นักเรียนเกิดการคิด
ดังนี้“ แล้วนักเรียนคิดว่าลมเกิดจากอะไรค่ะ”
(แนวคำตอบ: ลมเกิดจากอากาศ)“เราสามารถพบอากาศจากที่ไหนบ้าง”
(แนวคำตอบ: เราสามารถพบอากาศได้จากรอบๆตัวเรา
มีอยู่ตั้งแต่บนพื้นดินขึ้นไปถึงระดับสูงๆในท้องฟ้า)
ขั้นที่ 3 การสร้างองค์ความรู้
-การตั้งประเด็น :
องค์ประกอบของบรรยากาศมีอะไรบ้าง
และบรรยากาศมีความสำคัญอย่างไรต่อโลกของเราพร้อมยกตัวอย่าง (แนวคำตอบ :
องค์ประกอบของบรรยากาศประกอบด้วย 1. อากาศแห้ง 2. ไอน้ำ 3. ฝุ่นละอองต่างๆ
-ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล :
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 7 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมารับใบความรู้เรื่องส่วนประกอบของบรรยากาศหน้าชั้นเรียน
ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าข้อมูลในประเด็นที่ตั้งไว้
-ลงมือปฏิบัติ :
เมื่อนักเรียนศึกษาข้อมูลแล้ว
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้ศึกษาค้นคว้ามาเขียนเป็นแผนผังหรือมายแมปปิ้ง
-การวิเคราะห์ :
สมาชิกในกลุ่มทำกิจกรรมให้นักเรียนวิเคราะห์ร่วมกันภายในกลุ่ม
-การสังเคราะห์และสรุป : ให้นักเรียนสรุปผลที่ได้จากการวิเคราะห์
โดยการเขียนเป็นแผนผังสรุปความรู้ที่ได้เรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ
ขั้นที่ 4 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผล
-การแสดงความคิดเห็นร่วมกัน :
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานจากกิจกรรมเรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศให้เพื่อนๆฟัง
-การประเมินผล :
ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ เรื่ององค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ
เพื่อวัดความรู้ของนักเรียนที่เรียนวันนี้
-การขยายความรู้เพิ่มเติม :
ครูอธิบายเพิ่มเติมโดยใช้สื่อรูปภาพประกอบเกี่ยวกับส่วนประกอบของอากาศ
และความสำคัญของชั้นบรรยากาศ ดังนี้
บรรยากาศเป็นของผสมประกอบด้วย
องค์ประกอบสำคัญ 3 กลุ่ม คือ
1. อากาศแห้ง
อากาศแห้งเป็นองค์ประกอบหลักของบรรยากาศประกอบด้วยแก๊สไนโตรเจน แก๊สออกซิเจน แก๊สอาร์กอน
แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ และแก๊สอื่นๆ เป็นสภาพอากาศที่ไม่มีน้ำอยู่เลย
ในอากาศแก๊สไนโตรเจนเป็นแก๊สที่มีมากที่สุด รองลงมา คือ แก๊สออกซิเจน
2. ไอน้ำ
3. อนุภาคฝุ่นต่างๆ
ขั้นที่ 5 การนำไปใช้และการประยุกต์ ( 5 นาที
)
ครูถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในมหาลัยว่ามีสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร
(แนวคำตอบ : มหาวิทยาลัยแออัด
เพราะติดกับถนนมีรถสัญจรไปมาจึงทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ)
นักเรียนมีวิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวอย่างไร
(แนวคำตอบ : ใส่แมต
หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นควันมาก)
6
แบบฝึกหัดและใบงาน
แบบฝึกหัดเรื่อง
องค์ประกอบและความสำคัญของบรรยากาศ
7
ผู้เรียนประเมินตนเอง
- นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
- ตั้งคำถามและตอบคำถามร่วมกันได้
- อภิปรายผลร่วมกัน
8 ผู้สอนประเมินความรู้และพฤติกรรม
- ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
- ประเมินจากใบกิจกรรม
- แบบสังเกตพฤติกรรม
9 การสืบค้นเพิ่มเติม
- นำความรู้ไปใช้
- มอบหมายงานในหัวข้อต่างๆ
- การสั่งการบ้านและความรู้เพิ่มเติม
- นำความรู้ไปใช้
- มอบหมายงานในหัวข้อต่างๆ
- การสั่งการบ้านและความรู้เพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น